การออกแบบและการสร้างโมเดล 3D การปิดผิวและการซ่อมแซมพื้นผิว (Surface) เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้การทำงานมีความแม่นยำและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายและการใช้งานที่ยืดหยุ่นตอบสนองความต้องการได้อย่างครบครัน ช่วยให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาพื้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 เครื่องมือในกาปรับแต่งพื้นผิว

1. Trimmed Plane

     ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D ฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขข้อบกพร่องหรือปรับปรุงพื้นผิวที่มีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสร้างพื้นผิวใหม่ที่ตรงตามความเสียหายของพื้นผิวและหลีกเลี่ยงข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น

  • เลือกเมนูคำสั่ง Free Form > Trimmed Plane

  • เลือกเส้นที่มีข้อบกพร่องหรือไม่เชื่อมต่อในโมเดล

  • เลือกเครื่องหมายถูก โปรแกรมจะสร้างพื้นผิวให้ใหม่

ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D

2. FEM Patch

     เครื่องมือที่ใช้สำหรับการปรับปรุงและแก้ไขพื้นผิวของโมเดล 3D ที่มีข้อบกพร่องหรือต้องการการปรับปรุง เครื่องมือนี้ช่วยให้สามารถสร้างและแก้ไขพื้นที่ที่มีปัญหาบนพื้นผิวของโมเดลได้ โดย FEM Patch จะสร้างพื้นผิวใหม่ที่เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นและสอดคล้องกับรูปทรงเดิมของโมเดล

3. Fill Gap

     เครื่องมือที่ใช้ในการเติมช่องว่างหรือรูบนพื้นผิวของโมเดล 3D ซึ่งเป็นการแก้ไขโมเดลให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D โดยเครื่องมือนี้จะสร้างพื้นผิวใหม่เพื่อเติมเต็มช่องว่างหรือรูที่เกิดขึ้น ทำให้พื้นผิวของโมเดลมีความเรียบเนียนและสอดคล้องกับรูปทรงเดิม

ขั้นตอนการใช้ฟังก์ชั่น Full Gap

Full Gap

เข้าไปที่เมนูคำสั่ง Heal แล้วเลือก Full Gap : คำสั่งนี้จะช่วยให้การสร้างพื้นผิวหรือช่องว่างที่มีขนาดเล็กและไม่ซับซ้อนนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อต้องการปิดช่องว่างที่เกิดขึ้นในโมเดล 3D

ขั้นตอนการแก้ไขพื้นผิว

เลือกช่องว่างหรือพื้นผิวที่เสียหาย : เลือกขอบเขตของพื้นผิวที่ต้องการสร้างใหม่ จากนั้นโปรแกรมจะเลือกพื้นที่ที่เหลือให้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องคลิกเลือกทีละเส้น

การยืนยันคำสั่ง Full Gap

ยืนยันคำสั่ง Full Gap

ปรับแต่งและสร้างพื้นผิวใหม่: ใช้เครื่องมือ Full Gap เพื่อสร้างพื้นผิวใหม่ที่เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นและสอดคล้องกับรูปทรงเดิมของโมเดล

ยืนยันคำสั่ง : เลือกเครื่องหมายถูกที่แถบเครื่องมือด้านซ้าย โปรแกรมจะสร้างพื้นผิวที่เลือกไว้อัตโนมัติ

N-Sided

4. N-Sided

     ใช้สำหรับการสร้างพื้นผิวที่มีหลายด้านหรือหลายเหลี่ยม ซึ่งช่วยให้สามารถออกแบบรูปทรงที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้ ฟีเจอร์นี้มีประโยชน์ในกรณีที่ต้องการสร้างรูปทรงที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมพื้นฐาน เช่น รูปทรงที่มีหลายด้านที่ไม่เป็นรูปทรงปกติ โดยการใช้คำสั่งนี้ คุณสามารถควบคุมจำนวนด้านของพื้นผิวที่สร้างขึ้นได้ตามต้องการ ช่วยให้การสร้างรูปทรงที่มีลักษณะพิเศษหรือการปรับแต่งรายละเอียดของโมเดลทำได้ง่ายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D Open N-Sided

เลือกคำสั่ง N-Sided

  • เลือกแถบเมนูคำสั่ง Free Form
  • กดเลือกฟังก์ชั่น N-Sided จากแถบเมนูคำสั่ง
ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D

ขั้นตอนการแก้ไขพื้นผิว

  • กำหนดพารามิเตอร์เพิ่มเติม เช่น ความหนา, ความยืดหยุ่น
  • เลือกขอบเขตที่ต้องการสร้างพื้นผิว
ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D

ยืนยันคำสั่ง N-Sided

  • คลิ๊กที่เครื่องหมายถูกเพื่อยืนยันคำสั่งให้ ZW3D สร้างพื้นผิวตามที่คุณกำหนด

5. Curve Mesh

ใช้สำหรับการสร้างและจัดการกับเมช (mesh) ที่ถูกกำหนดโดยเส้นโค้งหรือเส้นทางที่วาดขึ้น การใช้ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างรูปทรงที่มีลักษณะตามเส้นโค้งหรือรูปทรงที่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • เลือกเมนูคำสั่ง Free Form > Curve Mesh

  • เลือกเส้นที่ต้องการใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการสร้าง

  • ตั้งค่าพารามิเตอร์ เช่น การปรับแต่งความหนา, ความยืดหยุ่น

  • เลือกเครื่องหมายถูก โปรแกรมจะสร้างพื้นผิวให้ใหม่

ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D Curve Mesh

    ZW3D มีเครื่องมือหลายแบบในการปิดผิวและซ่อมแซมพื้นผิว 3D เช่น Trimmed Plane, FEM Patch, Fill Gap, N-Sided, และ Curve Mesh ที่ช่วยให้การแก้ไขและปรับแต่งโมเดลทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นมากขึ้น เครื่องมือเหล่านี้สามารถใช้ในการแก้ไขข้อบกพร่องและเพิ่มความละเอียดในการออกแบบโมเดล 3D โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานกับรูปทรงที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดสูง

    ฟังก์ชั่น Trimmed Plane ช่วยให้การปรับพื้นผิวเป็นไปอย่างแม่นยำ ในขณะที่ FEM Patch ช่วยสร้างพื้นผิวที่ราบรื่นและเชื่อมต่อกัน Fill Gap ใช้ในการเติมช่องว่างที่เกิดขึ้น N-Sided ช่วยสร้างพื้นผิวที่มีหลายด้าน และ Curve Mesh ช่วยจัดการกับเมชที่ถูกกำหนดโดยเส้นโค้ง การใช้เครื่องมือเหล่านี้ร่วมกันจะทำให้การออกแบบและการสร้างโมเดล 3D เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด

Trim to Curves:
Trim to Curves:

ทคนิคเพิ่มเติม

Trim to Curves

    ใช้สำหรับการตัดและปรับแต่งพื้นผิวหรือส่วนของโมเดลที่เกินขอบเขตที่ต้องการ ฟังก์ชันนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดการกับพื้นที่เฉพาะที่ต้องการแก้ไขหรือปรับแต่งได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนการใช้คำสั่ง Trim to Curves

1 : เลือกแถบเมนูคำสั่ง Free Form

2 : เลือกคำสั่ง Trim to Curves

3 : เลือกเส้นที่ต้องการใช้เป็นตัวอ้างอิงในการตัดหรือปรับแต่งพื้นผิว

4 : กำหนดขอบเขตและพารามิเตอร์เพิ่มเติมที่ต้องการ

5 : ยืนยันคำสั่งเพื่อให้โปรแกรมตัดหรือปรับแต่งพื้นผิวตามที่กำหนด

การเช็คพื้นผิว ใน ZW3D

ใน ZW3D การเช็คพื้นผิวด้วยเครื่องมือ Wireframe มีความสำคัญในการตรวจสอบพื้นผิวที่มีข้อผิดพลาดและปรับปรุงคุณภาพของโมเดล 3D ซึ่งช่วยให้การออกแบบมีความแม่นยำและสมบูรณ์แบบมากขึ้น การใช้เครื่องมือนี้จะช่วยให้สามารถมองเห็นและแก้ไขปัญหาพื้นผิวได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Wireframe

   การแสดงภาพ Wireframe ใน ZW3D มีประโยชน์หลายประการในการตรวจสอบและปรับแต่งโมเดล 3D ของคุณ ฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้คุณสามารถมองเห็นและจัดการกับโครงสร้างภายในของโมเดลได้อย่างชัดเจน รวมถึงการตรวจสอบความถูกต้องของการออกแบบและการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ

การใช้งาน Wireframe ใน ZW3D

เปิดโปรแกรมและโหลดโมเดล : เริ่มต้นโดยการเปิดโปรแกรม ZW3D และโหลดโมเดลที่ต้องการตรวจสอบหรือปรับแต่ง

เข้าสู่โหมด Wireframe : ไปที่แถบเมนูด้านบนและเลือกเมนู View เลือกคำสั่ง Wireframe เพื่อเข้าสู่โหมดแสดงเส้นขอบและโครงร่างของโมเดล

แสดงและตรวจสอบเส้นขอบ : โมเดลของคุณจะแสดงในรูปแบบโครงร่างที่แสดงเส้นขอบทั้งหมด สามารถหมุนและซูมเข้าซูมออกเพื่อดูรายละเอียดของเส้นขอบและโครงสร้างของโมเดล

เลือกคำสั่ง Wireframe
View Wireframe

*การแสดงภาพโหมด Wireframe

A Comprehensive Guide

Surface Closure and Repair in ZW3D.

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง