การออกแบบและการสร้างโมเดล 3D การปิดผิวและการซ่อมแซมพื้นผิว (Surface) เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้การทำงานมีความแม่นยำและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายและการใช้งานที่ยืดหยุ่นตอบสนองความต้องการได้อย่างครบครัน ช่วยให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาพื้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5 เครื่องมือในการปรับแต่งพื้นผิว
1. Trimmed Plane
ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D ฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขข้อบกพร่องหรือปรับปรุงพื้นผิวที่มีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสร้างพื้นผิวใหม่ที่ตรงตามความเสียหายของพื้นผิวและหลีกเลี่ยงข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น
2. FEM Patch
เครื่องมือที่ใช้สำหรับการปรับปรุงและแก้ไขพื้นผิวของโมเดล 3D ที่มีข้อบกพร่องหรือต้องการการปรับปรุง เครื่องมือนี้ช่วยให้สามารถสร้างและแก้ไขพื้นที่ที่มีปัญหาบนพื้นผิวของโมเดลได้ โดย FEM Patch จะสร้างพื้นผิวใหม่ที่เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นและสอดคล้องกับรูปทรงเดิมของโมเดล
1 : กดแถบเมนูคำสั่ง Free Form
2 : เลือกเครื่องมือ FEM Patch
1 : เลือกช่อง Boundary ที่แถบเครื่องมือด้านซ้าย
2 : กดเลือกเส้นที่จะการแก้ไขบนพื้นผิวของโมเดล
1 : เลือกเครื่องหมายถูก ที่แถบเครื่องมือด้านซ้าย
2 : โปรแกรมสร้างพื้นผิวที่เสียหายตามที่กำหนดไว้
3. Fill Gap
เครื่องมือที่ใช้ในการเติมช่องว่างหรือรูบนพื้นผิวของโมเดล 3D ซึ่งเป็นการแก้ไขโมเดลให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ปิดผิวและซ่อมแซม Surface ใน ZW3D โดยเครื่องมือนี้จะสร้างพื้นผิวใหม่เพื่อเติมเต็มช่องว่างหรือรูที่เกิดขึ้น ทำให้พื้นผิวของโมเดลมีความเรียบเนียนและสอดคล้องกับรูปทรงเดิม
ขั้นตอนการใช้ฟังก์ชั่น Full Gap
เข้าไปที่เมนูคำสั่ง Heal แล้วเลือก Full Gap : คำสั่งนี้จะช่วยให้การสร้างพื้นผิวหรือช่องว่างที่มีขนาดเล็กและไม่ซับซ้อนนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อต้องการปิดช่องว่างที่เกิดขึ้นในโมเดล 3D
ขั้นตอนการแก้ไขพื้นผิว
เลือกช่องว่างหรือพื้นผิวที่เสียหาย : เลือกขอบเขตของพื้นผิวที่ต้องการสร้างใหม่ จากนั้นโปรแกรมจะเลือกพื้นที่ที่เหลือให้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องคลิกเลือกทีละเส้น
การยืนยันคำสั่ง Full Gap
ปรับแต่งและสร้างพื้นผิวใหม่: ใช้เครื่องมือ Full Gap เพื่อสร้างพื้นผิวใหม่ที่เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นและสอดคล้องกับรูปทรงเดิมของโมเดล
ยืนยันคำสั่ง : เลือกเครื่องหมายถูกที่แถบเครื่องมือด้านซ้าย โปรแกรมจะสร้างพื้นผิวที่เลือกไว้อัตโนมัติ
5. Curve Mesh
ใช้สำหรับการสร้างและจัดการกับเมช (mesh) ที่ถูกกำหนดโดยเส้นโค้งหรือเส้นทางที่วาดขึ้น การใช้ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างรูปทรงที่มีลักษณะตามเส้นโค้งหรือรูปทรงที่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ